5 สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ ก่อนเสียเงินยิงโฆษณาออนไลน์

 


สำหรับใครที่กำลังศึกษาด้านการตลาดออนไลน์ คงจะรู้ว่า ”การลงโฆษณาออนไลน์” นั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่หลาย ๆ อย่าง ในธุรกิจไม่ควรมองข้ามกันใช่ไหมครับ เพราะการลงโฆษณาออนไลน์ จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแม่นยำ และนอกจากนั้นยังเพิ่มโอกาสในการปิดการขายที่มากขึ้นด้วย วันนี้เรามี  5 สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ ก่อนเสียเงินยิงโฆษณาออนไลน์ มานำเสนอทุกคน จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับ

1. รู้ว่าการลงโฆษณาออนไลน์มีอะไรบ้าง ?

ในการลงโฆษณาออนไลน์นั้น มีช่องทางมากมายให้เราได้เลือก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญสุดอย่างแรกเลย นั่นก็คือ “ เราต้องรู้ก่อนว่าการลงโฆษณาออนไลน์มีอะไรบ้าง ” ซึ่งการลงโฆษณาออนไลน์ ถ้าให้พูดก็มีทั้งบน Social Media ต่าง ๆ อย่าง Facebook Ads ที่เป็นการลงโฆษณาออนไลน์ผ่าน Facebook หรือ แม้กระทั่งการลงโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ค้นหาอันดับหนึ่งอย่าง Google ที่เรียกว่า Google Ads 

อย่างไรก็ตามครับ แต่ละช่องทางก็จะมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกันไป รวมทั้งผู้ใช้ที่มีความหลากหลาย ในแต่ละช่องทาง เราต้องเลือกช่องทางการลงโฆษณาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย

2. เข้าใจความสำคัญของ “คีย์เวิร์ด”

ในการลงโฆษณาออนไลน์นั้น อีกองค์ประกอบสำคัญที่ทุกคนต้องเข้าใจคือ ความสำคัญและหลักการทำงานของ “ คีย์เวิร์ด ” ซึ่งมีผลอย่างมากในการลงโฆษณาออนไลน์โดยเฉพาะใน Search Marketing ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเข้าถึงเป้าหมาย 

ซึ่งในแง่ของ Search Marketing การเลือกคีย์เวิร์ดที่ตรงหรือไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามีผลอย่างมากในการเข้าถึง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยครับ

3. มี Landing Page รองรับ

องค์ประกอบนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญหลักๆเลยก็ว่าได้ สำหรับการลงโฆษณาออนไลน์เลยทีเดียวครับ เพราะทุก ๆ การลงโฆษณาออนไลน์ เมื่อเราสามารถทำให้ลูกค้ากดคลิกได้ เราก็จำเป็นที่จะต้องมีหน้าเว็บไซต์มารองรับ ซึ่งมักจะถูกเรียกว่า “ Landing Page ” โดยหลักสำคัญของการสร้าง “ Landing Page ” สำหรับรองรับลูกค้าที่คลิกเข้ามาจากโฆษณา คือจะต้องมีหน้าตาที่แตกต่างจาก “Homepage” ครับ (Homepage คือ หน้าเว็บไซต์หน้าแรกที่เปิดเข้าไป ซึ่งทำหน้าที่เหมือนสารบัญ) สามารถทำให้ลูกค้ารู้จักเว็บไซต์ของเราได้ง่่าย

4. มีระบบการวัด และ ติดตามผล

การจะจ่ายเงินไปกับอะไรสักอย่าง เราก็คงอยากจะรู้ว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุนไปหรือไม่ ซึ่งก็เช่นเดียวกับการลงโฆษณาออนไลน์เลยครับ ดังนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่่คุณควรต้องมีเพื่อการลงโฆษณาออนไลน์ที่ดีนั่นคือ การติดตามและวัดผลของเรานั้นเอง

การวัดผลลัพธ์ของการลงโฆษณาออนไลน์ สามารถทำได้หลากหลาย แยกไปตามเป้าหมายที่เราต้องการ ซึ่งเราสามารถดูตั้งแต่ข้อมูลสิถิติพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยทำให้เว็บไซต์เราวิเคราะห์ข้อมูลได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นครับ

5. มีแผนงบประมาณที่รัดกุม

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคุญที่สุดเลย การวางแผนงบประมาณที่จะใช้ให้รัดกุมครับ เพราะไม่ว่าคุณจะออกแบบโฆษณาออนไลน์ของคุณออกมาได้ดีอย่างไร แต่สุดท้ายถ้าเราไม่มีการวางแผนงบประมาณที่รัดกุม ก็จะทำให้ต้นทุนเกินควบคุม และ กลายเป็นการเสียเงินอย่างสูญเปล่า

โดยสิ่งที่เราต้องทำคือการให้เวลากับมัน และ วางแผนให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าสุดท้ายถ้าเราวางแผนมาอย่างดี การลงทุนกับการโฆษณาออนไลน์ครั้งนี้จะต้องมีผลลัพธ์กลับมาอย่างแน่นอนครับ

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับ 5 สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ ก่อนเสียเงินยิงโฆษณาออนไลน์ คงเป็นข้อมูลให้กับเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ได้ไม่มากก็น้อยครับ ผมเชื่อว่า 5 สิ่งที่นำเสนอมานี้ จะเป็นตัวชี้วัดทำให้เราไม่ต้องเสียเงินในการลงโฆษณาไปอย่างสูญเปล่าแน่นอนครับ แต่ถ้าใครอ่านแล้วไม่เข้าใจกับเนื้อหาที่เรานำเสนอหรือต้องการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ  2meemarketing มาได้นะครับ อีกทั้งทางเรายัง รับสอนการตลาดออนไลน์ ด้วยนะครับ


สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Line



************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์